Banner 728x90

หลอนไม่เบา! หมู่บ้านปลุกวิญญาณ ทำพิธีขุดศพขึ้นมาแต่งตัว แห่ไปทั่วเมืองที่อินโดฯ



เว็บไซต์ เดลี่ เมล์ ของอังกฤษ เปิดเผยเรื่องราวพิธีกรรมชวนขนหัวลุกของชนเผ่าพื้นเมือง “ทานา โทราจา” ทางตอนใต้เกาะสุลาเวสี ของอินโดนีเซีย ซึ่งหากใครได้ไปเห็นอาจหลอนติดตานอนไม่หลับไปหลายวันเลยทีเดียว


พิธีกรรมนี้มีชื่อเรียกว่า “มาเนเน่” ตามภาษาท้องถิ่น หรือพิธีกรรมทำความสะอาดศพ โดยชาวโทราจา จะขุดศพผู้เสียชีวิตที่เป็นครอบครัวหรือญาติพี่น้องของตัวเองขึ้นมาทำความสะอาด แล้วจับแต่งตัวเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ จากนั้นจะพาศพเดินแห่ตามถนนรอบๆหมู่บ้านตามเส้นทางแห่งจิตวิญญาณ



เมื่อเสร็จพิธี ก็จะนำศพกลับมาใส่ในโลงศพที่ได้รับการซ่อมแซมให้มีสภาพใหม่อีกครั้ง หรือเปลี่ยนโลงศพใหม่ไปเลย หากของเดิมชำรุดเสียหาย เกินกว่าที่จะซ่อมแซมได้



สำหรับประเพณีหลอนสุดพิสดารนี้มีมากว่า 100 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นมาจากนายพรานคนหนึ่งที่ออกไปล่าสัตว์ในป่าตามเขตเทือกเขาแล้วพบศพถูกทิ้งเน่าเปื่อยอยู่ใต้ต้นไม้ จึงจัดการเอาเสื้อผ้าของตัวเองใส่ให้ศพและนำไปฝัง แล้วทำให้เขาโชคดี จึงเชื่อว่าได้รับพรจากผู้เสียชีวิต



นับจากนั้นมาก็กลายเป็นประเพณีที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆ 3 ปีของชาวโทราจา โดยมีความเชื่อว่าผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วยังคงมีชีวิตอยู่ในจิตใจและความคิดของผู้เป็นญาติเสมอ เหมือนเป็นการระลึกว่าทุกคนไม่ได้จากไปไหน รวมทั้งเชื่อว่าจะนำความโชคดีมาให้ และวิญญานของผู้ตายจะช่วยดูแลคุ้มครองให้ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆด้วย



ที่ชนเผ่าพื้นเมืองโทราจา ใครไปเห็นต้องตะลึงกับ “ตองโคนัน” บ้านที่ถูกสร้างขึ้นให้มีหลังคาคล้ายเรือ หน้าบ้านประดับด้วยเขาควาย เป็นสถานที่เก็บศพไว้ที่บ้านจนกว่าจะพร้อมทำพิธี นอกจากนี้ยังมีการทำตุ๊กตาไม้ หรือที่เรียกกว่า “เตา เตา” ซึ่งถือว่าเป็นตัวแทนของคนที่ตายไปแล้วแขวนไว้ที่ระเบียงเพื่อให้คอยดูแลสมาชิกที่เหลืออยู่ภายในบ้าน แต่หลายครั้งถูกขโมย ชาวบ้านจึงเก็บไว้ในบ้านแทน

ส่วนศพจะถูกนำไปยังสุสานที่สร้างขึ้นจากหน้าผาหิน โดยหน้าผาเหล่านี้จะถูกเจาะเป็นช่องๆสำหรับนำศพของคนตายมาเก็บไว้

ทั้งนี้หากผู้ตายได้เสียชีวิตในระหว่างเดินทาง ครอบครัวก็จะต้องพาศพไปยังสถานที่ ที่ผู้ตายเสียชีวิต และเดินกลับไปยังหมู่บ้านด้วยกัน เหมือนไปนำดวงวิญญานกลับมายังบ้านเกิด

ที่มา Daily Mail yaklai.com

Tag : Hot
0 Comment "หลอนไม่เบา! หมู่บ้านปลุกวิญญาณ ทำพิธีขุดศพขึ้นมาแต่งตัว แห่ไปทั่วเมืองที่อินโดฯ"

Back To Top